Phương Pháp Tập Thể Dục Nào Tốt Cho Sức Khỏe?

0
1228

Phương Pháp Tập Thể Dục Nào Tốt Cho Sức Khỏe?

Hiện nay, tại các phòng tập thể dục thẩm mỹ có 2 phương pháp cơ bản, đó là: Tập với những máy tập hiện đại và tập thẩm mỹ có huấn luyện viên hướng dẫn cùng các bài tập với gậy, tạ, earobic.

phuong-phap-tap-the-duc-tot-cho-suc-khoe

Tập với máy tập hiện đại

Với máy tập hiện đại, bạn có thể phân chia giờ tập cho từng bộ phận trên cơ thể mình. Ví dụ, máy đi bộ trên không có loại tay cầm độc đáo giúp làm săn chắc phần thân trên, thon thả vòng eo và làm rắn rỏi cánh tay, lưng, ngực, bụng tất cả các hiệu quả cùng một lúc. Bạn sẽ phải sử dụng đến nhiều cơ bắp hơn, do đó sẽ đốt cháy nhiều mỡ và calo hơn so với đi bộ thông thường, vì vậy sẽ thu được kết quả cao hơn.

Đây không chỉ là bài tập đi bộ thông thường mà chính là bài tập toàn thân. Máy đi bộ mặt phẳng hoặc ru lô cũng giúp giảm mập rõ rệt, săn chắc cơ bụng và đùi. Ngoài những máy luyện cơ, bạn có thể chọn các môn thể thao yêu thích ngay chính trong phòng tập như:

– Đạp xe: Là môn thể thao được ưa chuộng nhất khi muốn tiêu hao năng lượng. Nếu không có điều kiện đi xa thì mỗi ngày chỉ cần 30 phút, bạn đã có thể tiêu hao 200 đến 400 calo năng lượng dư thừa.

– Chèo thuyền: Các máy tập đa năng đều có chức năng này. Bạn có thể thao tác như mình đang chèo thuyền thật sự, để rèn luyện đôi tay và cơ ngực săn chắc. Nếu kết hợp với mái chèo chân thì sẽ là một bài tập toàn thân tuyệt vời.

Rất nhiều bạn gái mong muốn thể dục sẽ cải thiện bộ ngực không như ý của mình. Nhưng bạn nên nhớ, thể dục đúng chỉ mang lại cho bạn một cơ ngực săn chắc, nở nang chứ không thể nào làm tăng thêm mô mỡ cho bộ ngực của bạn được. Các máy tập ngực, hoặc chỉ đơn giản với ghế tập ngực và tạ (có nhiều kích cỡ) để bạn nâng cấp dần bài tập sẽ là phương pháp tốt nhất. Lưu ý là các bài tập aerobic sẽ không làm được điều này.

Có thể nói, các bài tập với máy tập có tác dụng nhanh do được hỗ trợ bởi các thiết bị hiện đại, nhưng phải có giáo trình riêng biệt cho từng thể trạng. Nếu tập quá liều bằng máy sẽ làm cho bạn đuối sức và nản lòng, và không mang đến các kết quả như mong muốn.

Các bài tập với tạ, gậy và aerobic

Tập đúng, đủ trên máy sẽ là cách vận động rèn luyện sức khỏe, sắc đẹp rất tuyệt vời. Nhưng cũng rất đông đảo phụ nữ chọn phòng tập với những bài tập tay không với tạ, gậy kết hợp aerocbic, bởi hiệu quả và những tính năng ưu việt của nó. Các bài tập tại phòng tập đáp ứng được nhu cầu chung của bạn gái như giảm cân, eo thon, bụng nhỏ, đùi thon…

Các bài aerobic là sự vận động toàn thân tuyệt vời. Trong tiếng nhạc (thường là thể loại nhảy), bạn được nhún nhảy (tăng cường lưu thông máu, vận động toàn thân) và tập luyện theo mục đích của mình.

Ở đây, bạn không được nhảy nhanh hay chậm tùy thích như tập với máy móc, mà phải theo tiếng hô của huấn luyện viên và điệu nhạc. Quan trọng hơn là phải nhảy chung nhịp với các học viên khác, nếu không bạn sẽ bị không theo kịp các động tác của họ. Chỉ khoảng 10 phút nhảy là cơ thể bạn nóng lên và bắt đầu quen, bạn sẽ hứng khởi với bài tập.

Thực tế cho thấy, những ngày đầu tiên luyện tập là cơn ác mộng đối với nhiều người vì cơ toàn thân đau nhức. Nếu tập bài tập eo, bụng với gậy và tạ thì nhiều bạn sau đó cười còn không nổi. Nhưng nếu vượt qua được tuần lễ đầu tiên, tháng đầu tiên thì thể dục sẽ là nhu cầu không thể thiếu của bạn. Lúc đó, bạn sẽ cảm nhận được tính ưu việt của nó.

Nên chọn loại hình thể dục nào?

Sẽ rất tốt nếu bạn kết hợp giữa 2 loại hình này với một liều lượng phù hợp cho sức khỏe của mình. Tuy nhiên, với một số trường hợp đặc biệt, bạn cần phải cân nhắc lựa chọn của mình.

– Bài aerocbic được thiết kế vận động nhanh, liên tục nên sẽ không thích hợp với người có tiền sử bệnh tim mạch, hen suyễn, huyết áp cao. Với những trường hợp này, nên chọn bài tập đi bộ nhẹ nhàng, có thể kết hợp với máy đi bộ có tốc độ chậm và không để quá sức. Tốt nhất là bạn tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi quyết định.

– Phụ nữ sau khi sinh 3 tháng (đối với sinh thường) có thể bắt đầu tập nhẹ với máy đi bộ hoặc tham gia các lớp tập aerobic, tập tay không với nhịp độ tăng dần để lấy lại vóc dáng. Không nên bắt đầu tập với các bài tập bụng, hoặc các máy tập bụng bởi nó có thể làm giãn và tổn thương cơ bụng vốn chưa được hồi phục đầy đủ. Bài tập aerobic khoảng 20 đến 30 phút mỗi ngày là thích hợp nhất.

– Phụ nữ bị stress nên đến phòng tập với các bài aerobic vui nhộn để có những giây phút quên đi công việc, tập trung toàn tâm trí cho bản thân.

– Phụ nữ muốn giảm cân hiệu quả, nhưng không có nhiều thời gian, nên tập với máy chạy bộ theo tốc độ tăng dần, chú ý nhịp thở để đảm bảo cung cấp đủ oxy trong quá trình tập luyện và đảm bảo tập đủ thời lượng. Bài tập đi bộ trên máy phải thực hiện ít nhất 30 phút. Sau khi có được số cân nặng đúng tiêu chuẩn mới chú trọng đến các bài tập tạo đường nét eo, dáng lưng và bụng. Trường hợp này có thể kết hợp bài tập trên máy và bài tập tay không để tạo dáng.

– Phụ nữ đã có dáng chuẩn, muốn duy trì và tập luyện để săn chắc cơ thì hãy tập trước tiên với bài tập tay không khoảng 45 phút để tạo dáng, sau đó mới tập với máy để rèn luyện các cơ theo ý muốn.

Tóm lại, cơ thể chúng ta vốn lười, nhất là cơ thể của chị em văn phòng. Mà tập luyện là khổ luyện, đòi hỏi nhiều ý chí phấn đấu. Máy tập hiện đại chỉ là một cỗ máy khô khan thiếu sức sống, nếu chúng ta đặt nó vào bốn bức tường, và chỉ có mình ta tập luyện thì chỉ sau một tháng hân hoan tậu về, bạn sẽ “đắp chiếu để đấy”.

Vì vậy nếu có điều kiện, bạn hãy thiết kế một phòng tập thể dục riêng với nhiều phương tiện giải trí hỗ trợ. Và nếu có thời gian, bạn hãy tham gia tập luyện ở một câu lạc bộ thể dục để được tập luyện đúng, đủ.

 Nguontheducthethao.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here