Tập Luyện Và Dinh Dưỡng, Cái Nào Quan Trọng Hơn?

0
1181

Tập Luyện Và Dinh Dưỡng, Cái Nào Quan Trọng Hơn?

tap-luyen-va-dinh-duong-cai-nao-quan-trong-hon

Vince , một huyền thoại về huấn luyện các VDV thể hình đã từng nói “trong thể hình , hết 80% là nhà của dinh dưỡng”. Nhưng điều đó có đúng không ? Hay chỉ là lời đồn ? Có ai thấy một huyền thoại tự nói một mình khi không có ai hỏi chưa ? Nhưng điều quan trọng hơn là, dinh dưỡng và đào tạo , cái nào quan trọng hơn ? Đây thật sự là một câu hỏi rất thú vị, và tôi tin chắc rằng tôi đang nắm câu trả lời ngay ở đây!
Việc đầu tiên mà tôi nói với các bạn là : không thể so sánh dinh dưỡng và tập luyện với nhau .

Nếu bạn kết hợp cả 2 với nhau mà không biết mục đích chính của mình là gì , tăng cơ ? giảm mỡ ? Hay chỉ có sức khỏe tốt ? Thì bạn sẽ vĩnh viễn – tôi nhấn mạnh chữ vĩnh viễn – không bao giờ nhận được kết quả tốt , thậm chí là bạn còn không có kết quả để mà nhận .
Trong thực tế , tôi xem xét kĩ lưỡng giữa mục tiêu tăng cơ bắp và mục tiêu giảm mỡ trong ba quy trình chính : tập tạ , dinh dưỡng , và tập cardio. Với mỗi một quy trình giống như một chân riêng biệt của cái kiềng . chỉ cần mất đi một phần chân bất kì của cái kiềng – chắc bạn biết điều gì sắp xảy ra ?

Trên thực tế , tôi hoàn toàn không thể chia độ % quan trọng với cả ba quy trình. Có thể nói , mỗi quy trình đều là 100% và khi kết hợp cả 3 ta có 300% kết quả. Nhưng tôi tin rằng , trong mỗi giai đoạn bất kì , thì việc tập trung vào một quy trình nhất định sẽ mang lại kết quả tốt hơn mong đợi nhiều .

Hãy để tôi giải thích :
Bạn mới bắt đầu và bạn không sở hữu một kiến thức dinh dưỡng tốt , và sau đó bạn tự mình làm chủ được kiến thức về dinh dưỡng và sau đó bắt đầu chú trọng đến các bài tập tạ và cuối cùng là số lần tập .

Tôi nói như vậy vì thực tế , việc cải thiện chế độ ăn uống có thể đem lại cho bạn những bước tiến ngọa mục chỉ trong một thời gian vô cùng ngắn.

Ví dụ : bạn đã từng ăn uống bỏ bữa và chỉ ăn uống 2 bữa mỗi ngày , bây giờ bạn thay đổi và ăn uống từ 6-8 bữa nhỏ mỗi ngày cùng với một lượng thức ăn đều đặn một cách khoa học , cơ thể bạn sẽ thay đổi đến mức chóng mặt. Bạn đã từng ăn rất nhiều dầu mỡ công nghiệp và đường tinh luyện , nhưng giờ đây bạn loại bỏ chúng và thay bằng trái cây và dầu tự nhiên , cơ thể bạn sẽ thay đổi đến mức chóng mặt .bạn đã từng ăn rất ít protein , nhưng giờ bạn thay đổi và tăng cường lượng protein lên mức cao nhất thông qua thịt gà , cá , hoặc thịt bò , cơ thể bạn sẽ thay đổi đến mức chóng mặt .

không cần biết bạn đang cật lực tập luyện thế nào , hay bạn đã đang và sẽ sử dụng chương trình tập luyện hiệu quả như thế nào đi nữa , nếu bạn không ăn uống đúng cách , kết quả vẫn chỉ là con số 0 . đối với những người mới bắt đầu , việc thay đổi chế độ ăn uống một cách đúng cách sẽ gây ra sự biến chuyển vượt bậc về hệ thống cơ bắp , thần kinh , những thứ mà không thể phát triển nếu chỉ thông qua luyện tập
Tập luyện và dinh dưỡng, cái nào quan trọng hơn?
Có thể hiểu chương trình luyện tập mới là một phương pháp gây shock cho cơ thể , cơ thể sẽ không thể thích nghi kịp nên sẽ phát triển để thêm , và dinh dưỡng sẽ có trách nhiệm bổ sung dưỡng chất cần thiết để cơ thể phát triển , sau một thời gian , khi cơ thể đã thích nghi được với chương trình luyện tập , thì cho dù có tăng cường lượng dinh dưỡng lên đi chăng nữa , cũng không thể phát triển nhiều hơn .
khi ăn nhiều hơn 6 bữa cũng không còn tác dụng nữa

bạn gia tăng lượng protein lên mức cực cao nhưng cơ thể vẫn không biến chuyển gì nhiều. Bạn giảm chất béo xuống mức thấp nhất vì nghĩ nó sẽ giúp cơ thể , nhưng kết quả cũng chẳng có gì khá hơn. Bạn bắt đầu tăng cường thực phẩm bổ sung và gia tăng cả các loại vi chất dinh dưỡng để tăng cường hấp thu , nhưng cũng chẳng có gì khác. Nếu bạn đã từng ăn carb tự nhiên và phức tạp trong mỗi 3 giờ mỗi ngày mà mọi việc vẫn không biến chuyển thì đúng là đã đến lúc …..

Thời điểm này được gọi là mức thích nghi của cơ thể. Lúc này việc nâng khối lượng tạ lên được coi là một việc làm rất quan trọng. Thực tế , bạn có thể nâng cao cường độ luyện tập và tăng cường khối lượng đến mức không giới hạn, nhưng quan trọng hơn là cơ thể bạn sẽ sắp tiến đến một đẳng cấp cao hơn trong luyện tập để chống lại sự thích nghi nhanh của cơ thể .

Ý kiến của DAVE TATE
Theo ông , một lực sỹ sẽ thích nghi với khối lượng tạ trong 1-2 tuần , đó là lý do vì sao ông thường xoay vòng các bài tập với nhau và liên tục đổi mới với 300 biến thể của các bài tập . Ian King đã từng nói , trừ khi bạn là người mới tập , nếu không bạn sẽ có khả năng thích nghi với bất kì chương trình tập của thần thánh nào đó chỉ trong từ 4-6 tuần . HLV Poliquin lại nói rằng , chỉ sau 5 hoặc 6 lần lập lại, bạn sẽ thích nghi hoàn toàn và không thể tiếp tục gây shock chỉ bằng cách cũ. Chính vì thế tôi có thể rút ra kết luận rằng , với người mới tập thì dinh dưỡng sẽ vô cùng quan trọng , trong khi đó , với những VDV cấp cao , luyện tập lại là một vấn đề quan trọng bậc nhất. Không thể nói dinh dưỡng hay tập luyện quan trọng hơn cho đến khi xác định được bạn đang ở mức độ nào .

Cơ bản là , đây sẽ là một hướng đi cho bạn : bạn biết đến dinh dưỡng , bạn kiểm soát dinh dưỡng một cách tốt nhất , và sau đó bạn mới dần dần nâng cao tầm hiệu quả của dinh dưỡng và cùng theo đó là nâng cao cả khả năng luyện tập lên . đó là cách tốt nhất để bạn có thể chạm vào con đường thể hình.

Quan trọng nhất, các HLV thường nói với tôi rằng : sức mạnh bản thân chính là mấu chốt cho việc luyện tập ….

Vì vậy hãy chăm lo cho sức mạnh của bạn trước , hãy chăm lo cho cơ thể bạn trước , trước khi bạn chăm lo đến luyện tập .

 Nguontheducthethao.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here