3 Bí Quyết Rèn Luyện Thân Thể Với Yoga

0
1231

3 Bí Quyết Rèn Luyện Thân Thể Với Yoga

3-bi-quyet-ren-luyen-than-the-voi-yoga

Luyện tập Yoga theo nguyên tắc tuần tự từng bước, tuyệt đối không được vì để cho động tác được đẹp mắt mà ngay lập tức muốn thực hiện những động tác có độ khó cao. Ngoài ra, nếu muốn nhờ Yoga để làm đẹp, cần phải nắm vững ba điểm quan trọng dưới đây trong khi luyện tập, để có thể hiểu rõ về Yoga và cơ thể của mình, từ đó tiếp nhận được những điều tuyệt vời do Yoga mang đến.

Lựa chọn bài tập Yoga phù hợp nhất với mình
Trải qua lịch sử phát triển hơn 5000 năm, Yoga đã hình thành rất nhiều trường phái khác nhau như: Hatha Yoga, Ashtanga Yoga, Flow Yoga, Power Yoga, Hot Yoga, Thiền Yoga. Mỗi trường phái khác nhau thì tên gọi của mỗi tư thế, trọng điểm khi luyện tập cũng đều khác nhau, mỗi người có thể căn cứ theo sở thích, độ tuổi, thể chất và tính cách của mình để lựa chọn trường phái phù hợp nhất với bản thân, thì việc luyện tập mới được suôn sẻ, như ý.

Như, về tác dụng, Hatha Yoga coi chức năng cải thiện các cơ bắp, xương cốt, các khớp là chủ yếu, có thể làm tăng cường độ dẻo dai cho cơ thể. Ashtanga Yoga lại thiên về điều dưỡng thân tâm, đồng thời đạt được sự cân bằng giữa sức mạnh và sự dẻo dai của cơ thể. Hot Yoga được tiến hành luyện tập trong môi trường kín, nhiệt độ cao, yêu cầu khả năng thích ứng với nhiệt độ cao của cơ thể rất lớn. Power Yoga thiên về cải thiện các bệnh về sinh lý, như những triệu chứng khó chịu ở tay, chân, xương chậu, xương cột sống, hoặc cải thiện tâm trạng không tốt.

Mục đích luyện tập Yoga có rất nhiều, như: đem lại thân hình thon thả, giảm béo, chữa bệnh, tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể, kìm nén hoặc giải toả bớt áp lực, quen biết thêm bạn mới,… Nhưng cho dù là nhằm mục đích nào, trước khi chuẩn bị luyện tập Yoga, khi tiến hành lựa chọn một tư thế nào đó, cần phải đích thân đi tìm lớp học thử, không nên chỉ nghe lời bạn bè giới thiệu, mà phải tự mình thể nghiệm trong môi trường học tập có giáo viên dạy Yoga trợ giúp. Sau khi luyện tập vài lần, bạn sẽ tìm ra được phương thức tập luyện Yoga phù hợp với bạn.

Luyện tập Yoga cần tuân thủ nguyên tắc “SZS”
“SZS” là viết tắt của “safety zone stretche”, chỉ khi thực hiện các động tác một cách chậm rãi, mới có thể phòng tránh được sự tổn thương cho cơ thể. Ngoài ra, luyện tập Yoga phải dựa trên nguyên tắc để cho cơ thể cảm thấy thoải mái, khi bạn đang mắc các bệnh như sốt, hen suyễn cấp tính, tiêu chảy, hoặc một bộ phận nào bị bất cứ một thương tổn gì, nên lập tức ngừng luyện tập. Với những người bị bệnh cao huyết áp, bệnh tim, phụ nữ trong thời kinh nguyệt hoặc mang thai không phù hợp với những động tác trồng cây chuối, dốc đầu xuống, có thể dùng phương pháp tập thở đơn giản, phương pháp kéo giãn nhẹ nhàng hoặc ngồi thiền để thay thế.

Nếu sau khi dừng luyện tập Yoga một thời gian, mà muốn bắt đầu luyện tập trở lại, không được bắt đầu tập từ những động tác tương đối khó của thời điểm ngừng tập, mà cần phải bắt đầu từ những tư thế luyện tập đơn giản, sau đó từ từ tăng dần độ khó, cho đến khi hồi phục lại trạng luyện tập như trước đó.

Để kết hợp hoàn hảo Yoga và các môn thể thao khác
Động tác Yoga chậm rãi lại nhẹ nhàng, dễ được mọi người tiếp nhận hơn so với nhiều phương thức vận động khác như tập thể dục, nhảy dây. Tập thể dục, nhảy dây đều là những phương thức vận động khá mạnh, dễ gây ra những hiện tượng như cơ thể cung cấp máu không đủ, nhịp thở và nhịp tim tăng nhanh, năng lượng tiêu hao rất nhiều. Còn luyện tập Yoga không cần tốn nhiều sức lực, chỉ cần tuân theo những tín hiệu của cơ thể, từ từ điều chỉnh để đưa cơ thể đến vị trí ổn định, dễ chịu là được, thế nhưng lại có thể đạt được hiệu quả lớn nhất, đây chính là điểm hấp dẫn đặc biệt của Yoga.

Yoga có thể luyện tập đơn độc, cũng có thể luyện tập cùng một số môn thể thao dưỡng sinh như: bơi lội, chạy bộ chậm, taekwondo, cầu lông. Nhưng xét về khả năng chịu đựng của cơ thể, thời gian vận động không nên sắp xếp quá dày, tốt nhất thời điểm tập các môn thể thao như bơi lội cần phải cách thời gian luyện tập Yoga nửa tiếng trở lên. Trình tự trước sau khi luyện tập Yoga và bơi lội không cần phải tuân thủ theo quy định quá nghiêm ngặt; luyện Yoga trước khi bơi có tác dụng giúp cho xương cốt linh hoạt, làm giảm khả năng bị chuột rút ở chân khi bơi trong nước; luyện Yoga sau khi bơi, sẽ càng dễ dàng hoàn thành được động tác chuẩn của các tư thế Yoga, như vậy hiệu quả làm đẹp sẽ tăng lên gấp bội.

 Nguontheducthethao.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here