Hướng dẫn khởi động và thả lỏng cơ khi chơi cầu lông – Phần 1: Khái niệm

0
1462

Hướng dẫn khởi động và thả lỏng cơ khi chơi cầu lông – Phần 1: Khái niệm

Dám chắc rằng, với đa số dân chơi amateur chuyện ít được quan tâm nhất chính là việc khởi động (làm nóng) cơ thể trước khi đánh cầu và thả lỏng hồi phục cơ thể (làm … nguội!) sau buổi chơi. Phần lớn người chơi đều … ham chơi(!) đến mức, thay đồ, xỏ giày xong là vào … giành sân đánh.

khoi-dong-khi-choi-cau-long-phan1

Thực ra, không chỉ là vấn đề bắt buộc đối với vận động viên chuyên nghiệp, mà ngay cả dân chơi amateur như chúng ta (khối lượng vận động thường ít) thì việc khởi động (warm up) và thả lỏng hồi phục (warm down) luôn cần thiết. Việc làm nóng cơ thể kỹ lưỡng trước khi chơi giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Trong khi đó, việc thả lỏng hồi phục giúp cơ thể gia tăng việc chuyển hóa lactose và giảm đi cảm giác mệt mỏi. Cả hai việc làm này đều quan trọng như nhau.

Sau khi chơi, các bạn có thể cảm thấy đau nhức cơ bắp. Đó là do sự vận động quá mức bình thường đã khiến cơ bắp co rút lại, làm bóp chẹt sự lưu thông những mạch máu li ti trong cơ bắp ở một khoảng thời gian ngắn, gây nên đau nhức. Những vận động nhẹ nhàng, thả lỏng hồi phục cơ thể, giúp kéo dãn trở lại cơ bắp, và giúp tuần hoàn máu ở cơ bắp trở lại mức bình thường.

Theo hướng dẫn trên:

* Khởi động làm nóng: Gồm những động tác kéo dãn cơ ở trạng thái tĩnh (Static Stretch) và kéo dãn cơ ở trạng thái động (Dynamic Stretch).

* Thả lỏng hồi phục (warm down): Chỉ gồm những động tác kéo dãn cơ ở trạng thái động (Dynamic Stretch).

Chi tiết về Static Stretch và Dynamic Stretch sẽ được đề cập ở những bài viết sau.

Nguon:caulong.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here