Bí quyết tránh chấn thương khi tập luyện tennis

0
1186

Hiện nay, phong trào tennis đang ngày càng phát triển và phổ biến với số lượng người chơi đông đảo. Tennis được đánh giá là môn thể thao khá an toàn và ít gây nguy hiểm.Tuy nhiên, người chơi tennis vẫn có thể phải đối mặt với nguy cơ dính chấn thương nếu không được trang bị kiến thức, kỹ năng phòng ngừa chấn thương trong lúc tập luyện và thi đấu.

Bí quyết tránh chấn thương khi tập luyện tennis
Bí quyết tránh chấn thương khi tập luyện tennis

Chấn thương tennis không chỉ là nguy cơ với các VĐV nghiệp dư mà cả những VĐV chuyên nghiệp cũng rất lo ngại nếu chẳng may bị chấn thương.

1. Phần lớn chấn thương trong tập luyện và thi đấu tennis đều không quá nặng. Thế nhưng, người chơi vẫn có thể phải hứng chịu những cơn đau dai dẳng nếu không có đủ kiến thức và một số kỹ năng cần thiết.

Một số người chơi vì tâm lý chạy theo phong trào nên không ít người đã tham gia tập luyện tennis theo kiểu “ăn xổi ở thì”. Từ việc dễ dãi chọn lựa dụng cụ như vợt, giầy cho đến việc xem nhẹ trang bị những kiến thức cơ bản của bộ môn quần vợt, dẫn tới tình trạng dễ gặp phải chấn thương.

Anh Phạm Thanh Hậu, một người chơi tennis phong trào ở Ba Đình(Hà Nội),chia sẻ: “Tôi đã tham gia tập luyện và thi đấu tennis cách đây chừng hơn một năm.Vì quá ham mê nên tôi và một số bạn bè bất chấp thời tiết mưa to hay nắng gắt đều ra sân tập luyện.

Sái tay, trẹo chân, đau lưng…là chuyện cơm bữa. Có thời gian vì đau lưng quá nên tôi đã không thể tập luyện trong thời gian dài”.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, người chơi tennis lâu năm, tâm sự: “Thời gian đầu khi phong trào tennis chưa phổ biến tìm kiếm thông tin về bộ môn tennis hay tìm thầy hướng dẫn không sẵn như bây giờ. Mấy anh em đam mê tự tổ chức tập luyện và thi đấu.

Người biết chơi trước dạy người chơi sau mà chẳng cần theo một kiến thức hay kỹ năng gì cả. Hôm nào hăng máu thì tập luyện đến mức không đánh được nữa thì thôi. Sau mỗi buổi quá sức như vậy toàn thân ê ẩm, bong gân, căng cơ, chỉ biết cắn răng mà chịu. Một số chấn thương nhẹ thì để tự khỏi và không ảnh hưởng gì. Còn chấn thương nặng thì mang tật, những hôm trái gió, trở trời thì biết nhau ngay”.

2. Chính tâm lý nôn nóng muốn học chơi và biết chơi nhanh đồng thời các kiến thức, kỹ thuật tennis cơ bản còn yếu và thiếu là những nguyên nhân chính khiến người chơi tennis gặp phải những chấn thương không đáng có.

Ông Trần Văn Hiếu, HLV tennis phong trào, cho biết: “Với những tay vợt tập luyện và thi đấu tennis chỉ để giải trí và rèn luyện sức khỏe thì hoàn toàn có thể tránh được những chấn thương không đáng có nếu họ tuân thủ những kiến thức và kỹ thuật cơ bản của bộ môn tennis.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới chấn thương. Từ các nguyên nhân khách quan tác động như thời tiết mưa to trơn trượt hay mặt sân xấu cho tới nguyên nhân chủ quan chính là từ sự nhận thức của người chơi.

Chọn lựa một cây vợt, đôi giầy không đúng tiêu chuẩn hay bỏ qua khâu khởi động, xem nhẹ kĩ thuật cơ bản của bộ môn tennis đều dẫn tới nguy cơ dính chấn thương cao. Các chấn thương thường gặp ở vị trí lưng, cổ chân, cổ tay, đầu gối…”.

Ông Hiếu nói thêm: “Với các chấn thương phần mềm cấp tính như sái chân, tay, bong gân, căng cơ, bầm tím thì người chơi có thể xử lý ngay tại chỗ bằng cách chườm lạnh. Mỗi lần chườm túi lạnh chừng 10-15phút và mỗi lẫn cách nhau chừng một giờ, liên tục lặp đi lặp lại nhiều lần. Chườm lạnh sẽ giúp vết thương giảm sưng và chóng lành hơn.

Tuyệt đối không xoa dầu nóng, chườm nóng, xoa nắn vùng bị thương trong 48 giờ đầu tiên bởi nó có thể làm vết thương trở nên trầm trọng hơn. Nếu chấn thương không tiến triển tích cực hoặc người chơi không biết cách xử lý tại chỗ những chấn thương phức tạp khác thì nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

Hơn nữa, người chơi hoàn toàn có thể phòng tránh được những chân thương không đáng có nếu được trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản của bộ môn tennis. Theo tôi, nếu không phải là một người chơi thông thái bạn nên lựa chọn một người giàu kinh nghiệm hoặc một HLV tennis để giúp bạn chọn lựa giầy, vợt, phụ kiện tennis phù hợp với thể trạng và trình độ của bạn. Cùng với đó là sự hướng dẫn bài bản cách khởi động, những động tác sao cho chuẩn xác nhằm hạn chế tối đa rủi ro dính chấn thương trong tập luyện cũng như thi đấu”.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here