Chọn giày nào để chạy tốt nhất?

0
1145

Có lẽ một trong những trang bị quan trọng nhất của người chạy bộ là giày. Bước vào làng chạy, tôi vẫn hay nhận được các câu hỏi của nhiều người mới tham gia là “đôi giày nào chạy tốt nhất?”.

Chọn giày nào để chạy tốt nhất?
Chọn giày nào để chạy tốt nhất?

Thực sự sẽ không có giày nào tốt nhất và sẽ chỉ có giày phù hợp với từng người, từng giai đoạn, từng địa hình, từng cự ly thi đấu mà thôi. Tuy nhiên, các nhà khoa học thể thao lại khuyên mỗi người yêu thích chạy bộ nên có vài ba đôi giày với các loại khác nhau để chân làm quen với từng loại giày và địa hình, giúp giảm thiểu chấn thương nếu chỉ quen một kiểu giày.
Để tìm được đôi giày phù hợp, bạn nên quan tâm các thông tin sau: Bạn chạy trung bình bao nhiêu km một tuần? chỉ số BMI (Body Mass Index) là bao nhiêu? có hay bị chấn thương hay không? Tạp chí Runners’ World thường có mục Shoe Finder và cứ nhìn vào sơ đồ như trung bình một tuần ít hơn 18 mile (30km), từ 18-32 miles (50 km) và trên 32 miles rồi chỉ số cơ thể (BMI) nhỏ hơn hay lớn hơn 23, nghĩa là có dư cân không, cấu tạo bàn chân của bạn loại nào? Normal, Arch hay Flat thì một người có thể tìm được một đôi giày phù hợp cho mình.

Bạn nên chọn giày phù hợp với loại chân và nhịp sinh học vì đó là ưu tiên hàng đầu.
Về cấu tạo chân thì người ta chia làm 3 dạng chính:
1. Loại chân bình thường (normal arch): Nghĩa là cấu tạo vòm chân không quá cong hay quá phẳng.
2. Loại bàn chân bẹt (flat arch) là một dạng bàn chân rất dễ bị chấn thương khi chạy và thậm chí khi đi bộ bình thường cũng có thể đau. Người ta cần phải chữa trị dạng bàn chân bẹt này, nhẹ thì làm các miếng đệm hay lót vào giày, nặng có khi phải phẫu thuật chỉnh hình. Loại nhẹ thì chỉ cần chú ý và tập luyện là được.
3. Loại bàn chân có vòm lớn (high arch)
Bạn cũng có thể thử theo cách này: nhúng chân ướt, đặt lên tờ giấy, nhìn xem chân bạn kiểu gì. Các hãng có thể có cách phân loại khác như Cushioning, Motion Control hay Stability nhưng tựu trung lại là phù hợp cho từng loại chân. Các loại giày neutral pronation phù hợp với chân bình thường, over pronation cho loại bàn chân flat arch và supination cho loại bàn chân có vòm lớn (high arch).
Tiếp theo là tiếp đất. Có người tiếp đất bằng gót, người bằng mũi, người bằng cả bàn chân và như vậy sẽ có rất nhiều loại giày mà một thông số là heel drop (heep-toe drop), chênh lệch về độ dày giữa gót giày và mũi giày. Chênh nhau nhiều khi 22 mm cho đến không chênh (zero). Người đáp mũi thì thường chọn loại giày có heel drop nhỏ hơn đáp cả bàn chân và người đáp gót thì thường heel drop khá lớn. Tuy nhiên, sự chênh lệch này nên so sánh giữa cùng một loại giày, hai loại giày khác nhau sẽ có cảm giác khác nhau.

Khi chạy, người bạn đáp xuống đất với lực lớn hơn gấp hai lần so với trọng lượng cơ thể của bạn. Giày chất lượng cao sẽ giúp bạn giảm bớt tác động đó.
Giày rất giống người tình với dân chạy bộ. Luôn luôn muốn kiếm thêm những đôi mới mẻ và không nỡ rời bỏ những đôi đã từng mình chinh chiến lâu năm.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here