Bơi Lội Và Đi Bộ : Môn Nào Vận Động Tốt Hơn

0
2544

Bơi Lội Và Đi Bộ : Môn Nào Vận Động Tốt Hơn

Giữa bơi lội và đi bộ, chạy bộ môn vận động nào tốt hơn? Nhà nghiên cứu Tegan Phillips ở thành phố Perth (Tây Úc) đã thực hiện một công trình nghiên cứu về vấn đề

di-bo-di-xe-dap-den-noi-lam-viec-mang-lai-nhieu-loi-ichNghiên cứu cho thấy bơi lội rất tốt cho phụ nữ từ 50 trở lên (Getty Images: Matt King)

Lâu nay những người yêu thích bơi lội thường ‘trêu’ những ai chạy bộ vì cho rằng chạy bộ có thể làm bụi bặm bám vào thân thể và mồ hôi ra nhễ nhại. Trong khi đó những người hay đi bộ hoặc chạy bộ lại cho rằng họ được lợi nhiều hơn vì chạy bộ giúp xương vững chắc hơn.

Bơi lội hay đi bộ?

Luyện tập một môn thể thao nào đó thường xuyên sẽ có lợi cho sức khỏe. Đó là điều không cần tranh cãi. Thế nhưng vấn đề các chuyên gia muốn đưa ra bàn luận ở đây là môn thể thao nào tốt nhất cho cơ thể.

Cô Geraldine Klug, một trong những người được hỏi về sở thích vận động của mình cho biết: “Tôi thích bơi lội vì bơi lội làm tôi cảm thấy khỏe khoắn. Thường mỗi lần tôi bơi khoảng một tiếng đồng hồ”.

Cô Geraldine còn cho biết bơi lội thường xuyên làm tăng sức khỏe và sự dẻo dai của toàn bộ cơ thể một cách kỳ diệu. Cô ủng hộ việc bơi lội vì môn này không chỉ giúp cô mở rộng quan hệ giao tiếp mà cô còn thấy sức khỏe mình cải thiện và ổn định hơn rất nhiều so với các bạn cùng lứa của cô. Trong khi cô đi bơi 4 lần một tuần và đi đánh golf vài vòng thì những người bạn của cô thường chỉ chơi đánh bài 3 lần một tuần và thi thoảng mới đi đánh golf.

Rõ ràng cô Geraldine rất thích môn bơi lội và điều đó đem đến cho cô động lực luyện tập môn thể thao này thường xuyên hơn. Cô Geraldine tâm sự: “Tôi rất hài lòng với tình trạng sức khỏe và vóc dáng hiện giờ của mình. Sau hai năm bơi lội đều đặn, tôi đi kiểm tra nồng độ cholesterol và rất vui khi nồng độ này giảm hẳn đi. Trong hai năm rồi, tôi luyện tập bơi lội là chính nên tôi tin là bơi lội đã giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể mình”.

Những người bơi lội thường xuyên như cô Geraldine cho biết họ cảm thấy cơ thể rất khỏe mạnh. Ủng hộ quan điểm này, bằng chứng từ các khảo sát tại bang Tây Úc cho thấy lợi ích từ các loại hình vận động khác nhau có thể cũng khác tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính, đặc biệt trong trường hợp ngăn ngừa cao huyết áp, tăng lượng choresterol hay phòng bệnh tiểu đường.

Ở mặt khác, trong nhiều năm nay chúng ta đã nghe nói rằng phụ nữ lớn tuổi nên duy trì các hoạt động tiếp đất và có lợi cho xương như chạy bộ hay đi bộ.

Tiến sĩ Kay Cox hiện đang công tác tại trường Đại học Tây Úc và bệnh viện Hoàng gia Perth thực hiện cuộc nghiên cứu trong một nhóm phụ nữ độ tuổi 50 trở lên để so sánh hiệu quả giữa bơi lội và đi bộ.

Tiến sỹ cho biết: “Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên tập trung vào những hiệu quả của các loại hình thể dục thể thao khác nhau đến sức khỏe người luyện tập. Cụ thể trong nghiên cứu này, chúng tôi xem xét các khía cạnh sức khỏe như huyết áp, lượng cholesterol, cân nặng cơ thể, lượng insulin và glucose. Nghiên cứu cho thấy rõ ràng có sự khác biệt về hiệu quả dựa vào các tiêu chí trên giữa hai loại hình vận động bơi lội và đi bộ”.

Những người phụ nữ được chọn trong nghiên cứu này chưa thực hiện một hình thức thể thao thể dục nào trước đó. Khi bắt đầu cuộc nghiên cứu, họ được chia làm hai nhóm. Một nhóm luyện tập bơi lội và nhóm còn lại đi bộ với thời gian và cường độ luyện tập như nhau: 40 phút đến 1 tiếng mỗi lần và thực hiện 4 lần một tuần trong thời gian một năm nghiên cứu.

Cả hai nhóm đều luyện tập dưới sự kiểm soát của nhóm thực hiện nghiên cứu trong vòng 6 tháng đầu và sau đó họ tập luyện tự nguyện là chính.

Tiến sỹ Kay Coz cho biết thực ra mục tiêu ban đầu chỉ là những người tham gia nghiên cứu tập luyện khoảng 2 tiếng rưỡi một tuần. Tuy không phải ai cũng tập đầy đủ 150 phút nhưng nghiên cứu vẫn cho thấy sức khỏe họ đều được cải thiện đáng kể sau một năm. Thực tế nếu họ luyện tập nhiều hơn thì sức khỏe còn được cải thiện nhiều hơn nữa.

Tại sao bơi lội tốt cho phụ nữ từ 50 tuổi trở lên?

Tiến sỹ Kay Cox thấy rằng khi kiểm tra các tiêu chí sức khỏe đưa ra trong nghiên cứu, nhóm bơi lội đều có phần vượt trội nhóm đi bộ. Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao bơi lội có thể cải thiện sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi từ 50 trở lên.

Trả lời cho câu hỏi này, Tiến sỹ Kay Cox cho biết: “Do bơi lội không phải là môn thể thao buộc cơ thể phải kháng cự với trọng lực khi tiếp đất nên bất kỳ ai – kể cả những người bị viêm khớp hay những bệnh về khớp tương tự – vẫn có thể bơi mà xương không bị đau đớn”.

“Trong khi đó, nếu những người này vận động thể lực bằng các hình thức chạy bộ hay cử tạ chẳng hạn thì các khớp xương sẽ bị một sức ép khá nặng làm họ cảm thấy đau đớn, dẫn đến việc chán nản rồi bỏ tập luyện. Thế nên, trong trường hợp này, bơi lội chẳng những giúp các phụ nữ lớn tuổi giữ dáng mà còn duy trì sự năng động của mình. Nghiên cứu cũng cho thấy nhóm phụ nữ bơi lội thường xuyên có vòng eo giảm đi khoảng 1 inch (2,45 cm) so với nhóm phụ nữ đi bộ. Ngoài ra, bơi lội còn giúp hạ thấp lượng insulin, làm giảm nguy cơ bị tiểu đường và cải thiện lượng cholesterol”.

Giáo sư Richard Prince hiện đang công tác tại bệnh viện Sir Charles Gairdner tại Perth, chuyên gia trong ngành nghiên cứu về xương nhấn mạnh: “Vấn đề phụ nữ thường gặp trong tuổi mãn kinh là buồng trứng ngưng hoạt động dẫn đến sự thiếu hụt các hormon của buồng trứng, đặc biệt là oestrogen, làm quá trình loãng xương xảy ra nhanh hơn. Thế nên ở một mức độ nào đó bơi lội giúp làm chậm quá trình loãng xương này”.

Bơi lội và đi bộ rõ ràng rất khác nhau, khác từ cách di chuyển cơ thể đến môi trường luyện tập. Vận động dưới nước trong bộ đồ bơi tất nhiên chúng ta dễ thấy lạnh hơn việc đi bộ. Thế nên nhiệt độ cơ thể và nhịp độ trao đổi chất trong quá trình tập hai bộ môn này cũng hoàn toàn khác nhau bởi nhiệt độ dưới nước có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể. Cơ thể cần bù lại khoảng mất đi đó bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng khác chẳng hạn.

Việc dung hòa những ảnh hưởng từ lối sống đến sức khỏe của chúng ta giải thích vì sao bơi lội tốt hơn đi bộ.

Giải pháp tối ưu: cân bằng các hình thức vận động

Xét về khía cạnh ảnh hưởng của các loại hình vận động đến xương, phương pháp tốt nhất là nên có sự cân bằng giữa bơi lội và các hoạt động tiếp đất như đi bộ hay chạy bộ.

Giáo sư Richard Prince cho biết: “Chúng ta cần có một chế độ luyện tập thân thể đều đặn bởi vấn đề ở đây không phải chỉ có xương hay cơ bắp mà còn phải quan tâm đến sức khỏe tim mạch”.

“Kết hợp những loại hình vận động khác nhau là cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tổng quát. Hôm nay chúng ta bơi lội thì ngày mai có thể đi bộ. Điều cần lưu ý nhất là hãy theo đuổi môn thể thao mà mình yêu thích vì nếu không thì chúng ta sẽ bỏ ngang nửa chừng và như vậy thì cũng không có hiệu quả bao nhiêu.

Nguotheducthethao.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here