Dây đàn hồi – 10 lợi ích của dây đàn hồi

0
1887

Dây đàn hồi (resistance band) có nhiều kiểu dáng, chất liệu và thiết kế phù hợp với các mức độ luyện tập khác nhau.

Với dây đàn hồi, bạn có thể thực hiện các bài tập tăng cường sức mạnh và độ dẻo dai, từ đẩy ngực, kéo cơ lưng, vai, duỗi cơ tam đầu đến squat mà không cần đến tạ. Theo các chuyên gia, dây đàn hồi là món không thể thiếu đối với những người tập luyện, ngay cả người mới tập.

Trong trường hợp bị chấn thương, việc luyện tập với máy có thể khiến chấn thương thêm trầm trọng. Dây đàn hồi giúp bạn luyện tập với các nhóm cơ độc lập, mà hoàn toàn không ảnh hưởng đến các khớp, cơ, xương và dây chằng ở khu vực bị chấn thương.

Cơ chế tác động của dây

day dan ho 3
Tác động hiệu quả đến cơ bắp

Dây đàn hồi có tác dụng tạo ra sức ép tác động đến cơ bắp, nhằm tăng cường thể lực, độ dẻo dai của cơ, thúc đẩy sự phát triển của xương và cơ, gia tăng tuần hoàn máu, giúp xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng mất các khối cơ khi lớn tuổi.

Khi luyện tập với máy, phạm vi luyện tập sẽ bị giới hạn trong một nhóm cơ với cùng một hướng chuyển động. Dây đàn hồi giúp người tập khắc phục được nhược điểm trên bằng cách tạo ra sự linh hoạt trong chuyển động ở tất cả các hướng khác nhau.

Sau đây Tuyetnhung Sports xin giới thiệu với các bạn những lợi ích mà dây đàn hồi mang lại cho chúng ta nhé.

1. Giá cả hợp lý

So với các dụng cụ khác luyện tập khác, dây đàn hồi rẻ hơn rất nhiều, có thể mua được sản phẩm có giá dưới 400,000 đồng hoặc những bộ kit bao gồm dây đàn hồi, đĩa DVD hướng dẫn và một số dụng cụ hỗ trợ với giá gần 1 triệu đồng trên Amazon.

2. Thích hợp cho nhiều cấp độ tập khác nhau

Cho dù bạn là người mới hay đã là dân chuyên nghiệp thì đều không thể bỏ qua dây đàn hồi bởi vì nó có nhiều độ đàn hồi từ thấp, trung bình đến cao. Bạn có thể điều chỉnh cường độ của các bài tập để phù hợp với sức lực của mình. Nếu muốn thử thách, bạn có thể sử dụng thêm nhiều dây đàn hồi hơn trong khi tập.

3. Làm mới các bài tập cũ

Bạn sẽ không nhất thiết phải thay đổi các bài tập sau khi bạn mua dây. Ví dụ dây đàn hồi có thể thay thế sức nặng của tạ mà bạn dùng trong bài tập cơ tay trước hay giúp tăng độ khó của động tác hít đất.

day dan ho 4
Làm mới các bài tập cũ

4. Hữu ích đối với bài tập toàn thân

Thay vì phải đến phòng tập gym, nhờ sự hỗ trợ của các dụng cụ máy móc chuyên nghiệp, bạn có thể thực hiện các bài tập toàn thân ở nhà với dây đàn hồi.

gaiam_05-59180-4
Kết hợp bài tập toàn thân

5. Cất giữ dễ dàng

Những ai mê tập luyện đều từng muốn mang về nhà các thiết bị, dụng cụ hỗ trợ việc tập nhưng không gian lại hạn chế. Để vừa tiết kiệm tiền bạc lẫn không gian thì dây đàn hồi là giải pháp tối ưu nhất.

6. Tiện lợi khi di chuyển

Vì dây đàn hồi có trọng lượng nhẹ và có thể gập lại dễ dàng. Những lúc đi công tác hay du lịch, bạn vẫn có thể để vào trong vali và vẫn duy trì được các chế độ tập luyện hằng ngày ngay trong phòng khách sạn của bạn.

7. Tăng tính đa dạng

Cơ bắp thích nghi nhanh chóng với các động tác mà bạn thực hiện đều đặn vậy nên tăng tính đa dạng cho các bài tập là điều quan trọng để kích thích cơ bắp. Có thể dùng dây đàn hồi xen kẽ với tạ và máy.

8. Dễ sử dụng khi tập 1 mình

Có nhiều bài tập trọng lượng nâng cao nên được tập cùng với bạn bè của mình nhưng với dây này bạn có thể sử dụng được một cách an toàn khi tập 1 mình. Dây đàn hồi là 1 cách lý tưởng để bạn có thể tập mọi lúc mọi nơi ngay cả khi đi trên đường.

9. Có thể kết hợp với các thiết bị tập thể dục khác

day dan hoi 1
Có thể kết hợp tập Yoga

Dây đàn hồi vô cùng linh hoạt khi chúng ta có thể kết hợp với nhưng thiết bị khác để tập các bài tập cùng trọng lượng, cho phép bạn đạt được 2 hay nhiều lợi ích trong cùng 1 lần tập. Ví dụ: tập cùng Yoga

10. Tính năng hiệu quả

Dây đàn hồi được thiết kế rất đơn giản nhưng chúng lại cực kỳ có hiệu quả trong quá trình tập luyện cơ bắp. Việc tập luyện với dây đàn hồi sẽ giúp bạn tăng cường sức chịu đựng, linh động và dẻo dai hơn.

Lưu ý khi sử dụng

  • Trước khi tập luyện với dây đàn hồi, hãy làm nóng các cơ bằng động tác kéo giãn hoặc đi bộ từ 5 đến 10 phút.
  • Tuân thủ các quy định an toàn đi kèm với sản phẩm để tránh các chấn thương.
  • Không sử dụng sản phẩm trên bề mặt mài mòn như nền xi-măng.
  • Thực hiện động tác từ từ, đảm bảo duy trì đúng tư thế khi tập.

Nguồn: Tham khảo từ nhiều nguồn trên Internet

Mua sản phẩm tại: Dây đàn hồi, Yoga