Dinh dưỡng khoa học cho người tập thể hình

0
1443

Nhiều người muốn cải thiện dáng vẻ bề ngoài của mình đã tìm đến với bộ môn tập thể hình. Tuy nhiên việc tập thể hình bạn còn phải cân đối lại chế độ ăn uống, vì có thể chúng tác động rất lớn tới kết quả. Để có một thể hình đẹp nhiều người đã tìm đến bộ môn tập thể hình. Vậy tập thể hình thế nào để có một sức khỏe cường tráng và thân hình cân đối, trong đó chế độ dinh dưỡng cho người tập thể hình đóng vai trò quan trọng và là yếu tố quyết định cho sự thành công của người tập. Để đảm bảo sức khỏe và đáp ứng đủ năng lượng luyện tập tăng cường cơ bắp cho cơ thể cần có chế độ ăn uống đặc biệt, phù hợp với cơ thể. Vì cơ địa mỗi người khác nhau, sự thích nghi, cường độ luyện tập cũng khác nhau cho nên cần có chế độ ăn riêng đảm bảo khoáng chất và vitamin cần thiết. Dưới đây là một chế độ ăn uống khoa học dành cho người tập thể hình mà bạn có thể tham khảo.

download

Chế độ dinh dưỡng các chất hợp lý

Đối với những người tập thể hình thì thường họ phải tập trung vận động đặc biệt nên cần bổ xung đâỳ đủ dưỡng chất quan trọng để đáp ứng được nhu cầu có một thân hình như mong muốn.
– Nhóm ngũ cốc: Nước ta không thể thiếu trong thực phẩm hàng ngày đó chính là tinh bột, bạn có thể tham khảo thực phẩm chính như sau: Không muốn ăn cơm, có thể thay thế 1/2 lon gạo = 1 ổ bánh mì 160g hoặc 2 củ khoai lang 150g hoặc 4 củ khoai tây 150g. Ăn 1 + 1/2 (1 lon rưỡi)
– Nhóm thức ăn giàu đạm: đạm thường có nhiều trong thịt, bạn có thể thay thế 60g thịt bằng một trong những thức ăn sau đây: 1 quả trứng gà hoặc 1 ly sữa tươi, 2 – 3 hũ yaourt. Ăn 3 – 7 trứng/ tuần, mỗi ngày ½ – 1 lít sữa tươi hay 100 g thịt bò. Hoặc 1-2 ly sữa giàu đạm pha theo hướng dẫn kèm với bữa ăn thường ngày.

– Nhóm rau lá xanh và rau khác: Nên ăn 1/2 dưới dạng rau sống, 1/2 dưới dạng xào, luộc, hoặc trong canh; rau lá, trái, củ càng đậm màu sắc xanh, đỏ, vàng, cam càng giàu vitamin. Ăn 400 – 500 g

– Nhóm Natri: Nước chấm, nước mắm 1-1,5 muỗng canh (có thể không cần). Muối 1 muỗng canh/ngày trong tất cả các món ăn dùng cho cả gia đình. (Tương đương 25g) Một người tối đa từ 5-7g muối.
– Nước: Mỗi ngày bạn nên bổ xung lượng nước đầy đủ cho cơ thể 8 ly nước lọc mỗi ngày tương đương 2 lít nước trở lên. Nên uống nước lọc thay vì nước ngọt và các thức uống giàu năng lượng khác.
Chê độ ăn theo các bữa
Vì thế, xây dựng một thực đơn tăng cân cho người tập thể hình là điều cực kỳ quan trọng. Dưới đây là thực đơn tăng cân tham khảo dành cho bạn:

1. Bữa sáng

Bữa sáng rất quan trọng, đặc biệt với người tập thể hình, vì thế bạn không được bỏ bữa sáng. Trong bữa ăn này, bạn có thể chọn hoặc thay đổi luân phiên các món ăn sau:
– 1 tô hủ tiếu bò viên, xương heo hoặc bò + 1 hộp sữa tươi
– 1 tô phở bò hoặc gà + 2 trái chuối
– 1 đĩa cơm sườn ốp la + 1 ly sữa hoặc 1 trái chuối

2. Bữa trưa

Với người tập thể hình, thực đơn tăng cân buổi trưa cần có cơm và nhiều món ăn khác cung cấp tinh bột và protein. Các món ăn cần đa dạng và ít nhất nên có 2 món mặn, 1 món canh. Thực đơn mẫu cho bạn:
– 3 chén cơm + cá kho tộ + rau cải xào thịt + canh rau ngót thịt băm +1 hộp sữa
– 3 chén cơm + sườn ram + mực xào cà chua + canh rau dền nấu tôm + 1 trái chuối
– 3 chén cơm + tôm chiên giòn + sườn xào chua ngọt + canh rau củ + 1 ly sinh tố

3. Bữa tối

Bữa tối không cần ăn quá nhiều nhưng nên ăn đủ no. Bữa tối cũng sẽ tương tự như bữa trưa, cũng cần đa dạng các món ăn, gồm 2 món mặn và 1 món canh. Tuy nhiên, nên hạn chế các món nhiều dầu mỡ, đạm động vật… để hệ tiêu hóa không phải làm việc quá nhiều. Tốt nhất hãy chọn những món dễ tiêu, nhiều khoáng chất và vitamin.

4. Bữa phụ:

Trong thực đơn tăng cân cho người tập thể hình còn có khoảng 4 bữa phụ, vào các khung giờ 10h, 13h, 18h và 21h30’. Với các bữa phụ, bạn có thể lựa chọn những món nhẹ.

Đối với người tập thể hình muốn nhanh chóng thấy được hiệu quả thì nên tìm cho mình một chế độ ăn hoàn hảo. lưu ý tránh việc nhịn ăn có thể gây ra những tai hại không nhỏ cho cơ thể chứ không phải là cách giảm cân nhanh đâu bạn nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here