Luyện Tập Thể Thao Bài Bản

0
1055

Luyện Tập Thể Thao Bài Bản

 Luyện tập thể hình, thể thao luôn là điều rất tốt nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bộ môn mà mình đang theo học. Dưới đây, chúng tôi xin giới thiệu bạn đọc về cách thức luyện tập và những điều cơ bản của một số bộ môn thể thao như Yoga , Tennis , chạy bộ , bơi và belly dance.

Yoga

Yoga phù hợp với tất cả mọi người, tuy nhiên, phụ thuộc vào thể chất của mỗi người khác nhau mà có cách tập luyện phù hợp nhất cho mình. Người có tuổi có cách tập luyện khác thanh niên, phụ nữ mang thai lại có cách luyện tập đặc biệt, những người đang có bệnh huyết áp cao, thấp, tiểu đường, đau lưng, thấp khớp… cũng có những bài tập phù hợp riêng.

Những chú ý khi luyện tập

Những hiểu lầm về Yoga

– Yoga là bộ môn của phái nữ: Đúng là hiện nay ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam, nữ giới đến với Yoga nhiều hơn nam. Lý do có rất nhiều, tuy nhiên, nên khẳng định lại Yoga dành cho tất cả mọi người.

– Tập Yoga để giảm cân : Không hẳn như vậy, Yoga giúp đạt tới một sự cân đối về cơ thể , người béo gầy đi, người gầy béo lên và quan trọng nhất là sự cân bằng tâm lý.

– Tập Yoga nhất thiết phải ăn chay: Không hẳn, việc có ăn chay hay không là do lựa chọn của chính bạn để cơ thể của bạn tự thích nghi. Tuy nhiên, thường thì những người tập Yoga sau một thời gian sẽ tự ăn uống thanh đạm đi rất nhiều.

– Tập Yoga sẽ không bao giờ bị bệnh: Người tập Yoga cũng như mọi người, cũng có lúc mệt mỏi, tuy nhiên, người tập Yoga sẽ biết tự lắng nghe, quan sát và cảm nhận cơ thể mình, từ đó có chế độ làm việc và nghỉ ngơi vừa sức.

– Chỉ có những người có cơ thcơ thể ể mềm dẻo mới tập được: Đúng là một phần của Yoga là các asana (các tư thế Yoga ), người mềm dẻo một chút sẽ dễ tập các asana hơn. Tuy nhiên, chính thông qua việc luyện tập các asana mà cơ thể linh hoạt, mềm dẻo hơn.

Tennis

Tennis là một môn thể thao ngày càng phổ biến, nhiều người tham gia và có nhu cầu tập luyện. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, với những người cao tuổi, người có tiền sử bệnh tim mạch, huyết áp cần tránh luyện tập quá sức.

Những sai lầm thường gặp khi luyện tập tennis

– Nôn nóng, đốt cháy giai đoạn trong quá trình luyện tập. Tham gia chơi ngay khi chưa nắm vững các kỹ thuật cơ bản hoặc không khởi động kỹ trước khi luyện tập đều dẫn đến những thương tích khi luyện tập .

– Tập quá sức. Người chơi Tennis phải vận động liên tục nên việc Tennis quá sức là nguyên nhân dẫn đến việc viêm đau, thương tích. Cần lưu ý rằng luyện tập để giữ sức khỏe khác với tập để thi đấu.

Lời khuyên

– Đối với việc luyện tập Tennis cần chuẩn bị về cả thể lực và tinh thần. Để việc tập luyện có hiệu quả, có hứng thú thì người chơi phải thật thoải mái, thích thú với môn thể thao chứ không phải tập theo phong trào, theo mốt.

– Trước khi chơi cần khởi động kỹ. Sau khi luyện tập cần thả lỏng các khớp, chạy nhẹ nhàng để cơ thể về trạng thái cân bằng. Nên kết hợp môn thể thao khác như chạy, nhảy dây để có đủ sức khỏe , hỗ trợ cho việc luyện tập Tennis . Bên cạnh đó cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý.

– Trong quá trình luyện tập , cần tập đều, có hệ thống. Tốt nhất là mỗi tuần nên tập ba lần.

Belly dance

Belly dance là bộ môn tuy mới xuất hiện tại các trung tâm thể dục thể thao ở Việt Nam nhưng đã được chị em rất say mê vì những lợi ích mà nó mang lại. Belly dance không chỉ giúp săn chắc hai bên cơ bụng , ngực, hai cánh tay, cổ… hoạt động đều đặn tất cả các phần trên cơ thể mà còn cho bạn các bước đi uyển chuyển hơn.

Tập Belly dance ít tiêu hao năng lượng, do chủ yếu chỉ đứng yên một vị trí và thao tác nhưng từ đó cũng đồng thời đòi hỏi ở bạn tính nhẫn nại và kiên trì cao nhất.

Trang phục: Rất đơn giản, bạn chỉ cần trang bị cho mình một bộ trang phục gọn gàng, mềm mại, đặc biệt nên chọn những trang phục để thoáng phần bụng để trong quá trình tập, bạn có thể thấy rõ phần bụng của bạn đang chuyển động, hòa nhập trong bài tập như thế nào.

Lời khuyên

Để có một buổi tập đạt tiêu chuẩn và hiệu quả cao, buộc bạn phải trải qua các công đoạn đầy đủ theo trình tự: Khởi động – động tác căn bản – hít thở và bắt đầu tập từ: cổ – vai – cánh tay – bụng – hông…

Trong Belly dance, khó nhất là việc tập thả lỏng toàn thân mà các động tác vẫn uyển chuyển trong khi phải thở ra thật đều. Tham gia tập luyện tập Belly dance cần thường xuyên và ít nhất sau thời gian 3 tháng bạn mới có thể thạo các bước cơ bản và thật sự trở thành một “vận động viên” thực thụ của bộ môn này.

Tránh ăn những chất nhiều tinh bột, sau 7 giờ tối và nhất là sát giờ tập không nên ăn quá nhiều. Đặc biệt, với Belly dance, trong quá trình tập thì hít thở cũng được coi là một động tác “đinh” nên thỉnh thoảng trong lúc giải lao, bạn hãy nhấp chút ít nước lên môi để cảm giác không bị khô môi, khô họng.

Nguontheducthethao.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here